Nuôi cá chình thịt Bình Định

đào tạo seo - nuôi cá chình - Thép tấm

Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Cá chình 'ăn là ghiền'

Người nào chưa từng ăn qua cá chình, khi thưởng thức sẽ nhớ ngay cái vị béo nhưng không ngậy, miếng thịt ngọt dai, lớp da dầy nhai thấy giòn giòn… ai đã ăn rồi chắc chắc sẽ nghiền.

Cá chình là loài đặc biệt so với tất cả các loài cá khác vì chúng có thể sống trong hai môi trường cả nước ngọt và mặn. Cá khi đến tuổi trưởng thành và vào mùa sinh sản chúng thường xuôi theo dòng chảy của các sông ra biển (tận ngoài vùng biển xa và sâu) để sinh đẻ, cho an toàn. Để rồi cứ sau mỗi mùa sinh sản những lớp cá chình con lại theo mẹ trở về các cửa sông, lội ngược dòng thác ghềnh lên sinh sống nơi đầu nguồn và phát triển cho tới lúc trưởng thành… Cái vòng đời theo quy luật nhằm bảo toàn giống nòi của loài cá chình này cứ nối tiếp nhau như thế qua nhiều thế hệ…

Cá chình nướng - Ảnh: nhà hàng Mangostine, khách sạn Bông Sen cung cấp 

Vào đầu mùa mưa cá chình thường tập trung ở các khe suối, những người làm nghề khai thác cá chình nắm được quy luật này thường canh đúng vào mùa di chuyển ngược dòng từ biển về suối để thả lưới bắt cá con bán cho người nuôi. Nhờ thế mà trong những năm gần đây món ăn đặc sản cá chình có nhiều trong các nhà hàng nơi thành phố.

Cá chình núi bao giờ thịt cũng thơm ngon, dai, da giòn hơn so với cá chình nuôi. Đặc biệt cá sống trên các cửa sông, khe suối nên có một bộ xương rất chắc khỏe, chứa một lượng kẽm magie rất có lợi cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Thịt cá chình núi hay nuôi đều rất giàu chất đạm, dùng thịt này nấu cháo cho trẻ con rất tốt.

Cá chình rất dễ chế biến, chỉ việc chọn con nào còn sống (cá chình khi đã chết mùi rất khó chịu, và ăn thịt không dai, ngon), làm sạch, cắt khúc ướp với chút muối ớt, hành, tiêu cho thấm. Nướng những khúc cá giữa trên than hồng khoảng từ 5 - 7 phút cho thơm vàng là được, chừa lại khúc đầu và đuôi nấu lẩu măng chua rất hợp gu. Khi ăn cá chình nướng chấm kèm muối ớt chanh, hương vị sẽ không lẫn vào đâu được.

Người nào chưa từng ăn cá chình, khi thưởng thức sẽ nhớ cái vị béo nhưng không ngậy, thịt ngọt dai, lớp da dầy nhai thấy giòn giòn… ai đã ăn rồi chắc chắc sẽ nghiền. Riêng với món lẩu cá chình thì ngon tuyệt. Dùng chút nước xương heo để nấu (nấu nước dùng heo ngon hơn nước dùng gà), và chỉ cần nêm thêm chút gia vị hành, tiêu, bột nêm, đường thả măng chua, cá vào nấu sôi…nhúng rau ăn kèm với bún.

Ở Sài Gòn không khó để bạn có thể tìm và thưởng thức món ngon cá chình. Các nhà hàng thường nhập cá về từ đầu mối, thả trống trong bể, thực khách sẽ tự tay chọn cá và nhà hàng sẽ chế biến theo yêu cầu với nhiều các món ngon khác nhau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét